Skip Ribbon Commands
Skip to main content
SKHCN > chitiettin
 

 Chi tiết tin

 
Những thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn
Đăng bởi NNT (sưu tầm từ Vietnamnet) .Vào ngày 06/05/2016. Đã xem 2018 lượt
Không ai phủ nhận việc thiếu ngủ ban đêm gây ra nhiều hậu quả tai hại đến sức khỏe của con người. Một trong những cách dễ làm để chống lại vấn đề này là áp dụng một chế độ dinh dưỡng gồm nhiều loại thực phẩm hỗ trợ chúng ta ngủ ngon giấc như dưới đây.

 1. Thực phẩm giàu carbohydrate giải phóng chậm

ngủ ngon, thực phẩm

Các loại thực phẩm carbohydrate, vốn giải phóng năng lượng từ từ trong cơ thể, có thể giúp biến đổi dạng giấc ngủ của một người.

Chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns giải thích: "Các carbohydrate giả phóng chậm như các loại ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch hay gạo lứt, giúp duy trì lượng đường (glucose) trong máu của bạn ổn định và do đó cung cấp năng lượng bền vững cho cơ thể bạn. Bạn có thể không nghĩ mình cần nhiều năng lượng trong khi ngủ, nhưng bộ não và cơ thể của bạn sẽ vẫn cần glucose để duy trì hoạt động. Nếu lượng đường giảm xuống quá thấp, nó có thể dẫn đến việc giải phóng các hoóc môn adrenaline và cortisol, dễ khiến bạn tỉnh giấc".

Song chuyên gia Barns lưu ý, các thực phẩm chứa nhiều đường ngọt và carbohydrate màu trắng tinh chế có thể gây phản tác dụng, do chúng xâm nhập và rời khỏi máu rất nhanh, khiến lượng máu glucose thấp trở lại trong thời gian ngắn. Do đó, để tránh bất chợt tỉnh giấc giữa đêm, bà khuyến nghị mọi người nên ăn các thực phẩm giàu carbohydrate giải phóng chậm như một khẩu phần gạo lứt hoặc bánh mỳ mạch đen, vào bữa tối.

2. Thực phẩm giàu protein

ngủ ngon, thực phẩm

Các loại thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như thịt, cá, đậu, các loại hạt mầm và quả hạch, cũng vô cùng thiết yếu trong việc hỗ trợ ngủ đêm ngon giấc hơn. Theo Shona Wilkinson, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của trang nutricentre.com, các thực phẩm giàu protein cung cấp amino axit tryptophan chuyển đổi thành các hoóc môn serotonin và melatonin. Trong đó, melatonin đặc biệt cần thiết cho việc ngủ ngon.

Bà Wilkinson khuyến nghị, khẩu phần protein hợp lí là khoảng 0,8 - 1g trên mỗi kg cân nặng của người, mỗi ngày. Điều đó đồng nghĩa, một phụ nữ nặng 50kg sẽ cần ăn khoảng 40 - 50g protein/ngày. Song, mọi người cũng cần lưu ý tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein vài giờ trước khi đi ngủ, do chúng có thể gây khó tiêu, đặc biệt là các loại thịt đỏ và quả hạch.

3. Các thực phẩm giàu magiê

ngủ ngon, thực phẩm

Các loại quả hạch và hạt chưa qua chế biến như hạt bầu (bí ngô), hạt hướng dương, hay các loại rau xanh rậm lá, cá và hải sản rất giàu magiê tự nhiên, khiến chúng rất có lợi cho những người hay thao thức vào ban đêm. Lí do vì, magiê cho phép các sợi cơ trong cơ thể chúng ta thư giãn, đồng thời tham gia vào quá trình duy trì hoạt động chức năng bình thường của tuyến tùng trong bộ não, cơ quan sản sinh hoóc môn melatonin điều phối chu kỳ thức - ngủ và giúp chúng ta buồn ngủ.

Theo tiến sĩ Marilyn Glenville, một trong những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Anh, mọi người nên ăn 1 - 2 thìa canh hạt bầu mỗi ngày, có thể bằng cách cho thêm chúng vào các món sữa chua không đường hay salad hoặc nghiền nát chúng và cho thêm vào cháo yến mạch.

4. Nước dừa

ngủ ngon, thực phẩm

Theo chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns, một cốc nước dừa nguyên chất, đặc biệt là nước dừa non, vào buổi tối có thể giúp bạn có giấc ngủ thư thái vào ban đêm. Điều này là vì, nước dừa là một nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất điện phân như canxi, magiê, kali, phôtpho và nảti. Sự cân bằng hàm lượng của các khoáng chất này là cần thiết cho hoạt động bình thường của các cơ, dây thần kinh và quá trình hyđrat hóa của cơ thể. Sự mất cân bằng hoặc thiếu hụt các kháng chất này có thể gây chứng chuột rút hoặc chứng chân không nghỉ (đặc trưng bằng các cơn đau, tê nhức, ...) vào ban đêm, dẫn đến giấc ngủ gián đoạn hoặc mất ngủ.

5. Quả anh đào

ngủ ngon, thực phẩm

Quả anh đào được phát hiện chứa một lượng nhỏ melatonin, hoóc môn điều phối chu kỳ ngủ của chúng ta. Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy, ăn quả anh đào giúp làm tăng lượng melatonin trong cơ thể cũng như tăng thời gian ngủ của con người.

6. Thực phẩm giàu kẽm

ngủ ngon, thực phẩm

Kẽm cũng rất cần cho việc biến đổi tryptophan thành serotonin và melatonin. Vì vậy, các thực phẩm giàu kẽm, chẳng hạn như hàu và các loại hải sản khác, ngũ cốc nguyên hạt và các loại quả hạch, sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

7. Các loại trà thảo mộc

ngủ ngon, thực phẩm

Đối với nhiều người, không có thứ gì xoa dịu họ tuyệt vời hơn một tách trà nóng. Song, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tránh xa những loại trà chứa hàm lượng caffeine cao trước khi lên giường, vì chúng có thể gây mất ngủ. Thay vào đó, các loại trà thảo mộc có tác dụng an thần như trà hoa cúc, trà rễ cây nữ lang hay trà hoa lạc tiên có thể rất có ích cho giấc ngủ ban đêm của bạn. Các chuyên gia phát hiện, việc uống những loại trà này gắn liền với sự gia tăng giải phóng glycine, một chất thư giãn các dây thần kinh và các cơ cũng như có tác dụng giảm đau nhẹ.

Tuấn Anh(Theo Daily Mail)

[Trở về]
 
Tin mới hơn
Những nội dung cần quan tâm trong công tác đăng ký nhãn hiệu, thực hiện quy định về nhãn hàng hóa, gắn tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch đối với sản phẩm OCOP
Sớm đưa Luật Chuyển giao công nghệ vào đời sống
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG NAM __Thành tựu và định hướng phát triển
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh thăm và làm việc tại Sở KH&CN Quảng Nam
Hội thảo: Nghiên cứu tổng thể sông Trường Giang và vùng phụ cận phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam (ngày: 8/12/2016)
Tập huấn Hoạt động thống kê KH&CN
(22/8/2016) Triển khai các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh
Hội nghị tập huấn về đổi mới công nghệ và quản lý đổi mới tại thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa
Đầu Trước Sau Cuối
Tin cũ hơn
8 hiện tượng tự nhiên khoa học chưa thể lý giải
Những số liệu nghiên cứu về cuộc sống sau khi chết
Việt Nam giành giải nhất sáng chế xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á
10 công nghệ sẽ tạo đột phá trong năm 2016
Dấu xưa dinh trấn Thanh Chiêm
Trái đất nặng bao nhiêu?
Thăm và chúc Tết Mẹ VNAH và xã kết nghĩa Trà Tân nhân dịp Tết cổ truyền Bính Thân 2016
Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp quốc gia “Nghiên cứu thiết kế xe khách gường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam”
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về Nông nghiệp- Nông thôn
Hội nghị tập huấn về nghiệp vụ thông tin KH&CN theo các quy định mới
HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN KHCN QUẢNG NAM 10 NĂM NHÌN LẠI
Kiểm tra định kỳ tình hình thực hiện dự án KH&CN "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam"
Họp Hội đồng KH&CN tư vấn nhiệm vụ thuộc Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia năm 2015
Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng Nam Trung Bộ -Tây nguyên lần thứ 13
Công bố danh mục và trao bằng công nhận danh mục di sản phi vật thể và bảo vật Quốc gia tại Quảng Nam.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với tỉnh Quảng Nam
Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ thăm và làm việc tại Khu Phức hợp Chu Lai - Trường Hải
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trồng cây lưu niệm tại Tượng Đài Mẹ Việt Nam Anh hùng
Hội nghị lãnh đạo các tổ chức thông tin và thống kê KH&CN địa phương lần thứ Nhất
Họp Hội đồng KH&CN tư vấn nhiệm vụ thuộc Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia năm 2015
Họp hội đồng KH&CN tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh bổ sung năm 2015
Hội thảo bàn về giải phát phát triển R&D tại Thaco Chu Lai
Hội nghị tập huấn công tác thống kê khoa học và công nghệ.
Thông tin KHCN phục vụ nông thôn, nông dân tại Quảng Nam- Thực trạng và giải pháp
Trang 1 của 1 Đầu Trước Sau Cuối