Skip Ribbon Commands
Skip to main content
SKHCN > chitiettin
 

 Chi tiết tin

 
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TƠ, LỤA QUẢNG NAM
Đăng bởi Lê Thủy Trinh, Hà Thị Ánh Tuyết .Vào ngày 04/12/2018. Đã xem 19 lượt
Nghề trồng dâu, nuôi tằm tại tỉnh Quảng Nam với lịch sử hơn 500 năm, đây là nghề truyền thống đã có những đóng góp rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nên sản phẩm có chất lượng và danh tiếng một thời, giải quyết công ăn việc làm và mang lại thu nhập đáng kể cho hàng ngàn hộ dân; đồng thời đóng góp vào việc gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống Việt

    Các địa phương có truyền thống và điều kiện thuận lợi phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm như các huyện, thành phố dọc ven sông Vu Gia – Thu Bồn (Đại Lộc, Duy Xuyên, Nông Sơn, Hiệp Đức, Điện Bàn, Hội An) . Các sản phẩm tơ lụa Quảng Nam đã được xuất khẩu qua nhiều thị trường như: Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, ... Tuy nhiên, do biến động về giá cả thị trường, công tác quy hoạch, tổ chức sản xuất (nhà xưởng, thiết bị và công nghệ chế biến) chưa được quan tâm đầu tư đổi mới, xúc tiến thương mại chưa tốt nên trong một thời gian dài, sự phát triển của nghề này gặp khó khăn, có nguy cơ mai mọt. Theo thống kê hiện nay tại các địa phương chỉ còn một số ít hộ dân còn theo nghề trồng dâu nuôi tằm. Đồng thời, người dân chưa bắt kịp với những tiến bộ khoa học kỹ thuật nên trong hoạt động sản xuất vẫn còn mang tính cầm chừng. Người trồng dâu của địa phương hầu như chưa tiếp cận được nhiều với những công nghệ dệt nhuộm để tạo ra sản phẩm có năng xuất cao, mẫu mã đẹp, đáp ứng như cầu của thị trường, nên dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của người dân thấp.

Gần đây, thị trường tiêu thụ đã có nhiều tín hiệu tốt, người tiêu dùng hướng về sản phẩm thiên nhiên, tạo ra nhiều cơ hội để phục hồi nghề trồng dâu, nuôi tằm của địa phương.

Trước những biến động của thị trường cũng như kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế của địa phương, UBND tỉnhđang có các chủ trương và xây dựng  các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân khôi phục phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm của địa phương. Có nhiều nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cấp tỉnh đang được triển khai nhằm khôi phục và phát triển nghề. Vì vậy, vấn đề đặt ra là song song với việc khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm của địa phương thì cần phải tìm được đầu ra và chỗ đứng trên thị trường cho sản phẩm, tránh lặp lại tình trạng bế tắc về thị trường của sản phẩm. Để giải quyết được bài toán này bắt buộc các cơ sở sản xuất phải tiếp cận được công nghệ mới trong sản xuất dệt nhuộm, tạo dựng riêng cho mình một thương hiệu để phát triển thị trường.

Xuất phát từ những lý do trên và thông qua Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất dự án chia sẻ sở hữu trí tuệ (hỗ trợ công nghệ phù hợp, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương) và đã nhận được sự thống nhất hỗ trợ từ Hàn Quốc.

Dự án thực hiện nhằm hỗ trợ, xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Quảng Nam cho sản phẩm tơ lụa, nhãn hiệu tập thể Mã Châu Duy Xuyên cho sản phẩm tơ lụa.

Ngay sau khi dự án được ký kết tại Biên bản ghi nhớ về Dự án Chia sẻ sở hữu trí tuệ giữa Cơ quan Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc; Hiệp hội thúc đẩy sáng chế Hàn Quốc với Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Nam, UBND huyện Duy Xuyên, ký ngày 15/5/2018; các bên tham gia dự án đã lên kế hoạch tổ chức làm việc triển khai một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1.     Hỗ trợ máy dệt

Máy dệt công nghiệp Simbol được Công ty TNHH lụa Mã Châu  tiếp nhận từ dự án đưa vào sử dụng để phát triển mặt hàng trơn truyền thống theo thiết kế sản xuất của máy với khổ vải rộng. Trong thời gian đến, để đáp ứng yêu cầu của thị trường với sự hỗ trợ của chính quyền, cơ quan và các tổ chức tài trợ, Công ty TNHH lụa Mã Châu sẽ tích hợp, cải tiến đưa theo đầu xà hoa văn lắp đặt cho máy để phát triển dòng sản phẩm vải lụa hoa văn khổ lớn, tiết kiệm chi phí nguyên liệu và nhân công, hướng đến phân xưởng có 8 đến 10 máy dệt hoa văn khổ lớn bằng máy công nghiệp.

 2. Hỗ trợ xây dựng hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận "Quảng Nam” cho sản phẩm tơ, lụa và thiết kế logo để xây dựng nhãn hiệu tập thể "Mã Châu cho sản phẩm tơ, lụa

Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể "Mã Châu cho sản phẩm tơ, lụa là nhu cầu cấp thiết của địa phương. Vào thời điểm dự án chính thức triển khai, Sở KH&CN đang phối hợp với UBND huyện Duy Xuyên xây dựng hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể. Vì vậy, về phần thủ tục hồ sơ đã cơ bản hoàn chỉnh, tuy nhiên phần logo chưa được hoàn thiện. Do vậy, dự án đã hỗ trợ xây dựng logo cho nhãn hiệu tập thể “Mã Châu” cho sản phẩm tơ lụa.

Đồng thời, trong quá trình triển khai Dự án, nhận thấy tỉnh Quảng Nam đang có chủ trương và nhiều chính sách hỗ trợ, khôi phục và mở rộng vùng trồng dâu nuôi tằm và ngành dệt lụa, việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Quảng Nam” cho sản phẩm tơ lụa của tỉnh là rất cần thiết.

Để xây dựng logo cho nhãn hiệu tập thể "Mã Châu  cho sản phẩm tơ, lụa và nhãn hiệu chứng nhận Quảng Nam cho sản phẩm tơ lụa của tỉnh, tổ chức KIPO và KIPA đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế và tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể như sau:

- Tổ chức cuộc họp với chính quyền địa phương và các sở ban ngành liên quan để lấy ý tưởng thiết kế logo.

- Khảo sát thực tế tại các cơ sở có hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm lụa Mã Châu để lấy ý tưởng thiết kế.

- Sau khi các bản dự thảo logo được hoàn chỉnh, Tổ chức KIPO và KIPA đã tổ chức thăm dò ý kiến của người tiêu dùng tại Hàn Quốc. Sau đó tổ chức lấy ý kiến của các ngành, địa phương trong tỉnh (cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức đối với logo lụa Quảng Nam và do UBND huyện Duy Xuyên tổ chức đối với logo lụa Mã Châu) và thăm dò ý kiến của người tiêu dùng (khách Việt Nam, khách quốc tế) tại Thành phố Hội An.

Trên cơ sở đó, đã chọn logo xây dựng hồ sơ đăng ký NHTT tơ lụa Mã  Châu Duy Xuyên và nhãn hiệu chứng nhận tơ lụa Quảng Nam.

 

 

  Về hồ xây dựng nhãn hiệu: Đến nay đã hoàn chỉnh tất cả các thủ tục hồ sơ gửi về Cục sở hữu trí tuệ và đã có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ:

  + Hồ sơ nhãn hiệu tập thể Mã Châu Duy Xuyên cho sản phẩm tơ lụa có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ số 79098/QĐ- SHTT ngày 6/11/2018 của Cục Sở hữu trí tuệ.

  + Hồ sơ nhãn hiệu chứng nhận “Quảng Nam”cho sản phẩm tơ lụa có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ số 4-2018-41506 ngày 26/11/2018 của Cục Sở hữu trí tuệ.

Vì vậy để quản lý và phát triển các nhãn hiệu sau khi được bảo hộ một cách hiệu quả thì trong thời gian đến cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất: Xây dựng mô hình tổ chức quản lý đối với từng nhãn hiệu

- Xây dựng mô hình tổ chức quản lý nhãn hiệu

+ Đối với nhãn hiệu tập thể Mã Châu Duy Xuyên cho sản phẩm tơ, lụa: chủ sở hữu là Hội Nông dân huyện Duy Xuyên. Thành lập Ban kiểm sát hoạt động, các bộ phận chuyên môn giúp việc chủ sở hữu và sự tham gia của các thành viên trong Hội,...

+ Đối với Nhãn hiệu chứng nhận Quảng Nam cho sản phẩm tơ, lụa của tỉnh: chủ sở hữu là UBND tỉnh, ủy quyền quản lý nhãn hiệu là Sở Khoa học và Công nghệ; cơ quan kiểm soát chứng nhận chất lượng sản phẩm, các bộ phận chuyên môn giúp việc kể cả thành lập tổ chức tập thể để vận hành,...

- Xây dựng cơ chế hoạt động của bộ máy quản lý việc sử dụng nhãn hiệu.

- Bổ sung các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động của các cơ quan tham gia quản lý việc sử dụng nhãn hiệu.

Thứ hai: Xây dựng hệ thống văn bản làm cơ sở cho công tác quản lý nhãn hiệu

          Để có thể vận hành hiệu quả hệ thống quản lý việc sử dụng các nhãn hiệu, bên cạnh quy chế sử dụng nhãn hiệu, cần xây dựng và ban hành các văn bản khác quy định cụ thể về công tác quản lý; cụ thể như một số văn bản sau:

- Quy trình trao và thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu;

- Quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu;

- Quy trình kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu;

- Các quy trình kiểm soát và quản lý hoạt động trồng dâu nuôi tằm, sản xuất ươm tơ, dệt lụa;

- Quy trình truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm;

-Quy chế sử dụng mẫu nhãn hiệu trên  hàng hóa, dịch vụ.

Thứ ba: Tổ chức trao quyền sử dụng nhãn hiệu cho các tổ chức/cá nhân có nhu cầu

          - Áp dụng các văn bản, quy định vào thực tế quản lý

          - Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cho các nhà sản xuất, kinh doanh hành hóa, dịch vụ về nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận; phương thức quản lý và sử dụng nhãn hiệu.

- Tổ chức trao quyền sử dụng nhãn hiệu: Chủ sở hữu nhãn hiệu có thẩm quyền xem xét, đánh giá và trao quyền sử dụng cho các tổ chức/cá nhân có nhu cầu. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu phải gửi yêu cầu tới chủ sở hữu đề nghị trao quyền sử dụng theo quy định tại quy chế sử dụng nhãn hiệu. Chủ sở hữu nhãn hiệu chủ trì tiến hành kiểm tra thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân yêu cầu từ đó ra quyết định trao quyền hoặc từ chối trao quyền.

Thứ tư: Phát triển sản phẩm

Đẩy mạnh các hoạt động liên kết sản xuất, để phát triển giá trị sản phẩm hàng hóa theo chuỗi, nhằm đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm.

- ng dụng khoa học và công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn giữ được những giá trị đặc trưng, truyền thống của sản phẩm.

- Tập trung đầu tư nguyên liệu sản xuất, xây dựng mô hình trồng và chế biến để tạo ra sợi tơ nguyên liệu đảm bảo chất lượng.

- Tiếp tục sử dụng và cải tiến các máy dệt hiện có của địa phương nhằm tạp ra sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

- Tăng cường xúc tiến thương mại để thu hút các nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư phát triển sản phẩm.

- Tổ chức giám sát việc tuân thủ Quy chế sử dụng nhãn hiệu, kiểm tra quy trình sản xuất, kinh doanh; kiểm tra hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị trường để đảm bảo sản phẩm cung ứng đến người tiêu dùng đạt chất lượng cao nhất.

Thứ năm: Xây dựng hệ thống phương tiện quảng bá và khai thác giá trị nhãn hiệu

          - Tổ chức việc thiết kế và phát hành các tài liệu giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, biểu tượng, hệ thống tem nhãn sử dụng cho nhãn hiệu (tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hàng hóa, tờ rơi, poster, biển hiệu quảng cáo,...)

           Hệ thống tem, nhãn và các tài liệu giới thiệu hàng hóa, dịch vụ được thiết kế với các nội dung theo yêu cầu của chủ sở hữu, người dân trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh sản phẩm và các tổ chức khác liên quan nhằm quảng bá, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến đông đảo người tiêu dùng.

          - Triển khai các hoạt động quảng bá nhãn hiệu:

+ Tham gia giới thiệu hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận tại các hội chợ, triển lãm,

+ Xây dựng các chuyên mục phóng sự, chương trình quảng cáo trên các phương tiện truyền thông (đài phát thanh, đài truyền hình, internet,...) để giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận.

+ Thiết kế và vận hành Website giới thiệu và xúc tiến thương mại cho hàng hóa, dịch vụ.

+ Xây dựng phương án thương mại hóa cho hàng hóa, dịch vụ, thiết lập các kênh, mạng lưới tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ ở trong và ngoài nước. Trên cơ sở tính chất và tiềm năng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, chúng ta tiến hành các kênh tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ phù hợp. Bước đầu thí điểm tiêu thụ tại các siêu thị thuộc các thành phố lớn, các điểm du khách đến tham quan, mua sắm.

- Khảo sát thị trường, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài (Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, ...).

Thứ sáu: Cần kết hợp phát triển sản phẩm mang nhãn hiệu với việc phát triển du lịch

+ Khôi phục các di tích liên quan đến ngành nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa – là những địa điểm thăm quan của du khách khi đến làng nghề;

+ Xây dựng các câu chuyện về nghề trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa.

+ Tổ chức các khu trình diễn về nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lạu để thu hút khách du lịch tại các làng nghề;

+ Thiết kế, sản xuất các sản phẩm phục vụ du khách.

+ Tổ chức các tour du lịch sinh thái như du lịch vườn dâu, tự du khách thao tác các công đoạn ươm tơ, dệt lụa,...

Thứ bảy: Tìm kiếm mở rộng thị trường nước ngoài

          + Xác lập quyền sở hữu công nghiệp dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận tại thị trường quốc tế;

          + Tìm kiếm thị trường và xúc tiến thương mại tại thị trường các nước trên thế giới.

Để các sản phẩm tơ lụa của tỉnh Quảng Nam có chỗ đứng trên thị trường, đủ mạnh để phát triển và vươn xa ra các thị trường trên thế giới, tỉnh Quảng Nam đang quyết tâm và nỗ lực triển khai nhiều kế hoạch, chương trình nhằm khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh tơ lụa của tỉnh. Hai trong những công việc cần thiết là hoàn thiện công nghệ sản xuất và đặc biệt là tổ chức quản lý, phát triển hiệu quả các nhãn hiệu bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp nhằm góp phần khẳng định thương hiệu cho sản phẩm tơ lụa Mã Châu Duy Xuyên, sản phẩm tơ, lụa Quảng Nam

[Trở về]
 
Tin cũ hơn
Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc trồng sâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm sâm
Hội sâm núi Ngọc Linh và quế Trà My Quảng Nam
Đào tạo về an toàn, kiểm soát bức xạ và hạt nhân
Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2017
MỘT SỐ TÍNH CHẤT, CHẤT LƯỢNG, DANH TIẾNG CỦA SẢN PHẨM SÂM CỦ MANG CHỈ DẪN ĐỊA LÝ “NGỌC LINH”
YẾU TỐ ĐẶC THÙ VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÙNG TRỒNG SÂM NGỌC LINH
Mở rộng Hội Quế Trà My gắn với phát triển sâm Ngọc Linh
Tập huấn đăng ký và khai thác sáng kiến
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA MÁY X QUANG VÀ CÁC KHÍA CẠNH TỐI ƯU HÓA AN TOÀN BỨC XẠ TRONG X QUANG CHẨN ĐOÁN TRONG Y TẾ
Tập huấn về công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ
HOÀN THIỆN, NỘP BỔ SUNG VÀ GIA HẠN THỜI GIAN NỘP HỒ SƠ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP TỈNH
Một số văn bản, tài liệu liên quan đến hoạt động sáng kiến
NGHIỆM THU DỰ ÁN “QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN CHỈ DẪN ĐỊA LÝ TRÀ MY CHO SẢN PHẨM QUẾ CỦA TỈNH QUẢNG NAM”
TẬP HUẤN HƯỚNG DẪN KIẾN THỨC VỀ ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ HẠT NHÂN
Quế vỏ Trà My chỉ dẫn địa lý được bảo hộ
Trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Quế Tra My
Cấp lại giấy chứng nhận tổ chức đủ điều kiện hoạt động giám định sở hữu công nghiệp
Cấp giấy chứng nhận tổ chức đủ điều kiện hoạt động giám định sở hữu công nghiệp.
Trang 1 của 1 Đầu Trước Sau Cuối